Tham gia Bảo hiểm xã hội người lao động được hưởng chế độ nào?

Người lao động cần nắm rõ các quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội. Dưới đây là danh sách các chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

Chế độ ốm đau

Người lao động sẽ được hưởng chế độ khi bản thân hoặc con cái của họ bị ốm và phải nghỉ làm. Mức hưởng tùy thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội và mức lương đóng bảo hiểm.

Chế độ thai sản

Phụ nữ mang thai và sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi sẽ được hưởng chế độ này. Mức hưởng tính dựa trên lương bình quân của 6 tháng trước khi nghỉ.

Một điểm lưu ý: Chế độ thai sản còn bao gồm quyền lợi cho nam giới có vợ mang thai và sinh con. Theo đó, nam giới sẽ được nghỉ hưởng lương bảo hiểm khi dành thời gian chăm sóc vợ con sau sinh. Thời gian nghỉ phụ thuộc vào việc sinh thường, sinh mổ, sinh đôi …

Chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp

Người lao động gặp tai nạn trong quá trình làm việc hoặc mắc các bệnh liên quan đến nghề nghiệp sẽ được bảo hiểm chi trả chi phí khám, chữa bệnh và bồi thường tổn thất thu nhập. Hướng dẫn về tai nạn lao động và danh sách bệnh nghề nghiệp được quy định trong văn bản liên quan.

Chế độ hưu trí

Người lao động đủ tuổi và thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng khi nghỉ hưu.

Chế độ tử tuất

Khi người lao động mất, gia đình của họ sẽ được hưởng các khoản tiền trợ cấp tử tuất, bao gồm trợ cấp mai táng và trợ cấp hàng tháng hoặc một lần cho thân nhân.

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động mất việc làm ngoài ý muốn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm.

Các chế độ bảo hiểm nhằm hỗ trợ một phần về tài chính khi xảy ra các biến cố xấu, thường gặp phải trong cuộc sống. Nhờ đó, người lao động yên tâm hơn, tập trung tốt hơn trong công việc. 

Liên hệ nếu quý khách cần tư vấn thêm: Ms Huyền Hotline/Zalo – 094 719 2091

Email: pham.thi.thu.huyen@manaboxvn.jp.

_______________

Công ty TNHH Manabox Việt Nam

Phòng 701, tầng 7, tòa nhà 3D center, số 3 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Facebook: https://www.facebook.com/ManaboxVietnam

Youtube: https://www.youtube.com/@congtytnhhmanaboxvietnam6227

Tiktok: https://www.tiktok.com/@manabox.ketoanthue

    Liên hệ với chúng tôi




    You cannot copy content of this page.

    Please contact with Manabox for more support.