Giải đáp vướng mắc về Nghỉ hàng tuần theo Bộ Luật lao động

Ngày nghỉ hằng tuần là quyền lợi của người lao động và hầu hết các đơn vị sử dụng lao động phải dành ra ít nhất 01 đến 02 ngày trong tuần để người lao động nghỉ ngơi. Dưới đây là các câu hỏi thường gặp về việc ngày nghỉ hàng tuần.

Lịch nghỉ hằng tuần do ai quyết định?

Lịch nghỉ hằng tuần sẽ do người sử dụng lao động quyết định và phải được ghi nhận tại nội quy lao động của doanh nghiệp, đồng thời niêm yết công khai tại nơi làm việc.

Lưu ý, theo khoản 3 Điều 118 Bộ luật Lao động, trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nghỉ hằng tuần có được hưởng lương không?

Khi nghỉ hằng tuần, người lao động sẽ không được hưởng lương, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác vì Bộ luật Lao động năm 2019 chỉ quy định về việc người lao động được nghỉ liên tục ít nhất 24 giờ liên tục trong mỗi tuần. Tại Điều 58 Nghị định 145/2020/NĐ-CP cũng ghi nhận một số thời gian được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương bao gồm:

  • – Nghỉ giữa giờ
  • – Nghỉ giải lao theo tính chất của công việc
  • – Nghỉ cần thiết trong quá trình lao động đã được tính trong định mức lao động cho nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người
  • – Thời giờ nghỉ đối với lao động nữ khi mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trong thời gian hành kinh
  • – Thời giờ phải ngừng việc không do lỗi của người lao động
  • – Thời giờ hội họp, học tập, tập huấn do yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc được người sử dụng lao động đồng ý
  • – Thời giờ người học nghề, tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động.
  • – Thời giờ mà người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ.
  • – Thời giờ khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, giám định y khoa để xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu thời giờ đó được thực hiện theo sự bố trí hoặc do yêu cầu của người sử dụng lao động.
  • – Thời giờ đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nếu thời giờ đó được hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Đi làm ngày vào ngày nghỉ hằng tuần được tính lương thế nào?

Theo quy định tại khoản 2, điều 98, Bộ Luật lao động năm 2019, người lao động đi làm vào ngày nghỉ hằng tuần sẽ được tính lương làm thêm giờ ít nhất bằng 200% x Đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Trường hợp ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật lao động 2019, thì tiền lương làm thêm giờ trả cho người lao động ít nhất bằng 300% x Đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Buộc nhân viên đi làm ngày nghỉ, doanh nghiệp bị phạt thế nào?

Doanh nghiệp buộc nhân viên đi làm vào ngày nghỉ mà không có sự đồng ý của họ có thể bị phạt hành chính theo quy định của pháp luật, cụ thể phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng . Đây là mức phạt áp dụng cho hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, 

Đi làm ngày nghỉ có được nghỉ bù không? 

Có, người lao động có thể yêu cầu nghỉ bù vào ngày khác nếu phải làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần. Theo quy định hiện hành, nếu người lao động đi làm vào ngày nghỉ bù thì sẽ không được nghỉ bù vào ngày khác mà chỉ được tính lương làm thêm giờ cho ngày làm việc đó.

Như vậy, ngày nghỉ hằng tuần cũng có thể hoán đổi có thể gộp lại để nghỉ dài hơn, nếu có thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đây là thực tế thường gặp tại các dịp Lễ, Tết được nghỉ dài.

Đi đào tạo vào ngày nghỉ hàng tuần có được nghỉ bù không? 

Trích công văn 2341/BLĐTBXH-LĐTL:

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp công ty bố trí người lao động tham gia đào tạo vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ theo quy định…trường hợp người lao động được bố trí nghỉ bù thì ngày nghỉ bù đó không phải trả lương và phải bảo đảm người lao động được nghỉ 01 tháng ít nhất 04 ngày.

Quy định pháp lý

Theo quy định tại khoản 1, Điều 111, Bộ luật lao động 2019 quy định về ngày nghỉ hằng tuần như sau:

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật lao động 2019 thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp

Liên hệ nếu quý khách cần tư vấn thêm: Ms Huyền Hotline/Zalo – 094 719 2091

Email: pham.thi.thu.huyen@manaboxvn.jp.

_______________

Công ty TNHH Manabox Việt Nam
Phòng 701, tầng 7, tòa nhà 3D center, số 3 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam Facebook: https://www.facebook.com/ManaboxVietnam

    Liên hệ với chúng tôi




    You cannot copy content of this page.

    Please contact with Manabox for more support.