Hồ sơ chi phí mua claude cần lưu ý gì? Với chi phí mua Claude/Anthropic, doanh nghiệp cần lưu ý không phải chỉ lưu mỗi Invoice mà cần quan tâm thêm một số nội dung sau.
| Thảo luận Topic tại: https://www.facebook.com/groups/congvanketoan/ |
Nội dung bài viết
Về thuế nhà thầu
Anthropic đã đăng ký thuế trực tiếp tại Việt Nam, trên hóa đơn đã thể hiện số tiền thuế VAT 10%. Vì vậy công ty không cần kê khai thuế nhà thầu trong trường hợp này.

Điểm cần lưu ý về thuế GTGT đầu vào (VAT)
Anthropic thu 10% VAT trên commercial invoice không đồng nghĩa Công ty được khấu trừ VAT đầu vào. Cơ quan thuế trả lời theo hướng: nếu NCC nước ngoài đã đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tiếp tại Việt Nam thì bên mua không phải khấu trừ, nộp thay thuế nhà thầu. Tuy nhiên, nếu Công ty không có chứng từ nộp VAT thay cho phía nước ngoài thì khoản VAT đó không đáp ứng điều kiện khấu trừ VAT đầu vào theo Điều 25 Nghị định 181/2025/NĐ-CP.
Do đó về kế toán, với ví dụ:
- Giá thanh toán: USD 1,600
- Trong đó VAT Anthropic thu: USD 160
thì toàn bộ số tiền thanh toán vào giá trị chi phí/dịch vụ, thay vì ghi USD 160 vào TK 133 để khấu trừ.
Có được khấu trừ thuế GTGT với hóa đơn Facebook google Tiktok?
Invoice thương mại của nhà cung cấp nước ngoài không phải chứng từ nộp thuế vào NSNN nên không làm cơ sở để khấu trừ thuế GTGT theo Điều 25, Điều 26 Mục 2 Nghị định số 181/2025/NĐ-CP ngày 01/07/2025 của Chính phủ về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào: Điều 25. Hóa đơn, chứng từ nộp thuế: Cơ sở kinh doanh phải có hóa đơn giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng (bao gồm cả chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ % nhân với doanh thu thay cho phía nước ngoài)….”
Về chi phí được trừ
Thông tư 89/2026/TT-BTC, điều 97. Ngôn ngữ sử dụng trong văn bản giao dịch với cơ quan thuế
Ngôn ngữ được sử dụng trong hồ sơ thuế là tiếng Việt. Tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt. Người nộp thuế ký tên, đóng dấu trên bản dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung bản dịch. Trường hợp tài liệu bằng tiếng nước ngoài có tổng độ dài hơn 20 trang giấy A4 thì người nộp thuế có văn bản giải trình và đề nghị chỉ dịch những nội dung, điều khoản có liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế.
| Nhóm hồ sơ | Tài liệu nên có | Mức độ | Lưu ý |
|---|---|---|---|
| 1. Invoice của Anthropic | Invoice/receipt do Anthropic, PBC phát hành | Bắt buộc | Nên thể hiện tên NCC, dịch vụ Claude, kỳ sử dụng, số tiền, thông tin bên mua |
| 2. Chứng từ thanh toán | Sao kê ngân hàng/thẻ tín dụng, giấy báo Nợ | Bắt buộc | Đặc biệt do giá trị từ 5 triệu đồng trở lên thì cần chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để bảo vệ chi phí TNDN. |
| 3. Chứng minh NCC đã đăng ký thuế tại VN | Invoice có MST VN | Nên có | Trường hợp trong Q&A có MST Việt Nam 9000020034, để giải trình vì sao Công ty không khấu trừ/nộp thay FCT. |
| 4. Contract / Terms of Service | Anthropic Commercial Terms / Terms of Service | Nên có | Điều khoản dịch vụ |
| 5. Chứng minh dịch vụ thực tế được sử dụng | Billing page, subscription confirmation, email xác nhận; danh sách account/user | Nên có | Giúp chứng minh khoản chi thực tế phát sinh và phục vụ SXKD, không phải chi phí cá nhân. |
| 6. Hồ sơ nội bộ | Đề nghị mua dịch vụ/phê duyệt của quản lý; quy định account sử dụng | Nên có | Đặc biệt nên làm nếu Claude được mua bằng account/thẻ của nhân viên. |
Tham khảo thêm
Hồ sơ chi phí hợp lệ khi mua dịch vụ của facebook, google, Tiktok
Liên hệ nếu quý khách cần tư vấn thêm: Ms Huyền Hotline/Zalo – 094 719 2091
Email: pham.thi.thu.huyen@manaboxvn.jp.
_______________
