Kiểm tra thông tin khác trong tài liệu có BCTC đã kiểm toán

Chương trình kiểm toán Kiểm tra thông tin khác trong tài liệu có BCTC đã kiểm toán H170 được tham khảo từ tài liệu do Hội kiểm toán Viên hành nghề Việt Nam VACPA chia sẻ.

Chuẩn mực và người thực hiện 

CMKiT số 720 – “Những thông tin khác trong tài liệu có BCTC đã được kiểm toán” yêu cầu KTV xem xét những thông tin khác được công bố cùng với BCTC đã được kiểm toán để xác định những điểm không nhất quán (mâu thuẫn) trọng yếu so với BCTC đã được kiểm toán.

Người thực hiện được khuyến khích là Trợ lý kiểm toán có kinh nghiệm hoặc Trưởng nhóm kiểm toán. Việc quy định trách nhiệm thực hiện mẫu này tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của nhân viên và chính sách quản lý chất lượng kiểm toán của từng DNKiT.

Thời điểm thực hiện

Thực hiện khi đơn vị được kiểm toán dự định phát hành những thông tin khác có chứa đựng BCTC đã được kiểm toán (ví dụ: công ty cổ phần niêm yết công bố thông tin công khai trên thị trường chứng khoán; báo cáo thường niên của các tập đoàn, tổng công ty…)

Cách thực hiện

Thực hiện theo các công việc đã nêu trong mẫu cụ thể.

Một số đơn vị như đơn vị có nhiều bên liên quan sẽ phát hành một báo cáo thường niên (trên giấy in hoặc điện tử) hoặc đính kèm một số thông tin bổ sung vào BCTC được kiểm toán. Khi trường hợp này xảy ra, KTV có trách nhiệm đọc thông tin khác để xác định bất kỳ thông tin nào có thể làm giảm đi độ tin cậy của BCTC và BCKiT. Khi tìm thấy thông tin như vậy, KTV cần có các hành động phù hợp để xử lý tình huống. 

Tóm tắt các yêu cầu chính được mô tả trong sơ đồ sau: 

Nếu không thực hiện/không áp dụng bất kỳ một thủ tục nào, KTV phải ghi rõ lý do và đánh giá ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm toán. Có thể bổ sung các thủ tục kiểm toán khác nếu cần thiết tùy theo đặc điểm của từng khách hàng và tình huống cụ thể, cũng như đánh giá rủi ro của KTV, trên cơ sở tham khảo hướng dẫn chi tiết của CMKiT số 720. Tham chiếu công việc thực hiện đến các phần hành liên quan.

Khi xem xét lại những thông tin khác cùng được trình bày, nếu KTV phát hiện ra điểm không nhất quán trọng yếu thì KTV phải xác định xem liệu có cần phải sửa đổi BCTC được kiểm toán hay sửa đổi những thông tin khác cùng được trình bày trong tài liệu có BCTC đã được kiểm toán và có biện pháp xử lý phù hợp.

Liên kết với giấy làm việc khác

Liên kết đến các giấy làm việc chi tiết trong các phần hành kiểm toán.

Liên kết với giấy làm việc khác

Liên kết đến các giấy làm việc chi tiết trong các phần hành kiểm toán.

Liên hệ nếu quý khách cần tư vấn thêm: Ms Huyền Hotline/Zalo – 094 719 2091

Email: pham.thi.thu.huyen@manaboxvn.jp.

_______________

Công ty TNHH Manabox Việt Nam
Phòng 701, tầng 7, tòa nhà 3D center, số 3 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam Facebook: https://www.facebook.com/ManaboxVietnam

    Liên hệ với chúng tôi




    You cannot copy content of this page.

    Please contact with Manabox for more support.